10 ประการ จิตวิทยาการทำ Website E-Commerce ให้ประสบความสำเร็จ เขียนจากประสบการณ์

จิตวิทยาการทำ Website E-Commerce ให้ประสบความสำเร็จ
จิตวิทยาการทำ Website E-Commerce ให้ประสบความสำเร็จ

จากการทำ Website E-Commerce ให้องค์กรใหญ่ ๆ หลาย ๆ องค์กร บวกกับการเก็บตัวเลขจริงของ E-Commerce ที่จะทำให้ Website ให้ประสบความสำเร็จนั้น จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องยากเลย ข้อกำหนดในการจะทำให้ Website ประสบความสำเร็จได้

1.  Website ต้องการความง่าย คือ User ability ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานออกแบบหน้า Website นั้นต้องไม่สับสน คือ เมื่อลูกค้าเข้ามา Website เราแล้ว สิ่งที่ลูกค้าต้องการ ภาพ เนื้อหา ต้องแสดงความเข้าใจได้ ใน 1 หน้ากระดาษ พร้อมที่จะให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ทันที

2.ต้องสร้าง กิเลส หรือความต้องการ website ที่สวย แต่ไม่ดึงดูดความต้องการให้เกิดการซื้อขายนั้น คงไม่ใช้ Website ที่ออกแบบมาให้กลุ่ม Target ใช้งานก่อนที่จะออกแบบ Website ควรให้กลุ่ม Target มองถึงตัวสินค้า แล้วเกิดความ อยากได้ (Need) ขึ้นมาใน 2 นาทีแรก ที่เห็น อย่างน้อยเราควรจะต้องมี Promotions เป็นตัวล่อ ให้สนใจ

3. สร้างความน่าเชื่อถือ Website ใหม่มักจะเจอข้อเสียเปรียบคือ ความน่าเชื่อถือจะน้อย ย่อมต้องเปิดตัวทางการตลาดหาโดยการหาลูกค้า เมื่อได้ลูกค้าแล้ว ต้องใช้แหล่งอ้างอิง หรือ Influencer  เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการใช้สินค้า และบริการ รวมถึงไม่เชิดเงินหายไป

4. การจ่ายเงิน การจ่ายเงินข้อสำคัญที่สุด ควรจะแจ้งให้ทราบว่าช่องทางที่สะดวกทีสุดควรจะมี ตั้งแต่ โอนเงินผ่านทางธนาคาร,ตัดบัตรเครดิต หรือว่าส่งของพร้อมรับเงิน แต่ไม่ควรปิดกั้นช่องทางใดช่องทางหนึ่งเกินไป ซื้งจะสร้างความลำบากให้กับลูกค้า

5.คุณต้องกล้ารับประกัน สินค้าที่ลูกค้า เขาเข้ามาใน Website ต้องระลึกไว้ว่า เขาประหยัดเวลาเขาถึงได้มาสั่งกับเรา ซึ่ง เราต้องให้ความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าในกี่วัน ส่งอย่างไร ถ้าไม่ได้รับจะแก้ไขอย่างไร มีเลขตรวจสอบของไปรษณีย์หรือไม่

6. ช่องทางการโปรโมท ในการทำ CRM การโปรโมทการทำ CRM ทำได้ง่ายที่สุดคือ การเข้าไปเกี่ยวข้องหรือ โปรโมทในโลกของ Social Network ไม่ว่าจะเป็น Face book / Twitter เพื่อไปสร้างตัวตนให้คนภายนอกรู้จัก หรือ การทำการตลาด Online

7. การแก้ปัญหา ขายเก่ง แต่มีคนด่า คงไม่ใช้ Website E-commerce ที่ดี แต่อาจจะทำธุรกิจได้ไม่นานการแก้ปัญหา จะมี Call Center หรือ SLA ไว้ชัดเจนว่า จะตอบปัญหาที่ถามในกี่ชั่วโมง หรือ ว่าจะสั่งของทางโทรศัพท์ ไม่ได้ของอย่างไร

8. ขายได้มาก ช่วยสังคมบ้าง (CSR) ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจ E-Commerce ให้ยั่งยืน ควรจะรู้จักให้บ้าง เพราะลูกค้าเขามองธุรกิจ E-Commerce เมื่อมีการแข่งขันกัน ราคาเท่ากัน สินค้าเท่ากัน แต่เราทำหรือ ให้สังคมบ้าง ถ้าคุณเป็นลูกค้า คุณจะอุดหนุนร้านไหน

9.  เข้าไปอยู่ส่วนร่วมตาม Web board ที่เกี่ยวข้องกับ สินค้าของคุณบ้าง เพื่อการแนะนำและบอกต่อ โดยคุณจะมี Promotions พิเศษอะไร หรือเข้าไปให้ความรู้กับสินค้าที่ไม่ได้ Hard Sales แบบออกนอกหน้า นอกตา ลูกค้าที่รู้จักเรา เขาจะบอกต่อแล้วมาใช้บริการใน Website เราเอง

10. ฉันทะ  วิริยะ จิตตะ  วิมังสา ทุกสิ่งทุกอย่างใน 9 ข้อไม่ได้มาโดยง่ายถ้าไม่ใจรักใน Website ที่ทำ จ้างแต่คนทำ Website ถึงแม้ระบบจะดีเลิศหรู แต่ขาดการเอาใจใส่ บอกได้คำเดียว  Website สำเร็จรูปที่ให้ โหลดฟรี ยังทำเงินได้มากกว่า Web หลาย แสน หลายล้าน

จากประสบการณ์การทำ Website องค์กร

นายอนันตชัย อิทธิวรพงศ์
Senior Sales Manager
Tarad Solution Co.,Ltd.
Tel : 0866188111
Emails address : anantachai@taradsolution.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *