Keyword Monitoring ตรวจหาข้อความที่พูดถึง Brand ใน Web board

Keyword Monitoring
Keyword Monitoring

หลาย ๆ  Brand ของธุรกิจในการทำการตลาดเพื่อให้สื่อเข้าถึงผู้บริโภคนั้น ไม่ว่าจะเป็นลงทุนในการออก  Media  ทาง TVC, Magazine, Radio หรือ แม้กระทั่งใช้สื่อ Social Network ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน Face book เพื่อเข้าถึง Fan page  หรือ การใช้  Influencer  ในการลงไปเชื่อมโยงสินค้าและผู้บริโภคเข้าระหว่างกัน แต่หลังจากสื่อที่ได้ออกไปแล้วนั้น การวัดผลนอกจากจะดู Stats โดยการดู views ของ Campaign การเพิ่มขึ้นของ Fan page , การมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น , หรือ ตรวจสอบยอดขายมากขึ้น ยังมีประเด็นอื่น ๆ อีก ที่ Brand ส่วนใหญ่อยากจะรู้ คือ ในสังคมขนาดใหญ่ ที่คุยกันผ่าน Web board นั้นเช่น Pantip.com มี Feed back อย่างไรกับสินค้าและบริการ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มี Tool ที่พอจะช่วยได้ คือ RSS หรือ เรียกว่าการ Feed เข้ามาในเครื่อง computer

Feed โดยใช้ RSS
Feed โดยใช้ RSS

การ Feed ด้วย RSS นั้นจะต้องมีการ Monitor โดยตลอด ถ้าต้องการ Focus ด้วย Brand คือ คำพูดเราเกี่ยวกับ Brand แบบนี้จะทำได้ค่อนข้างยาก หรือ ถ้าเราต้องการดูว่าคู่แข่งคิดอย่างไร หรือ ทำการตลาดอย่างไร จะต้องทำงานหลาย ๆ อย่าง ซึ่งจะต้องใช้เวลานานมากในแต่ละวัน

Service Keyword Monitoring
เป็นการพัฒนาต่อยอด โดยการเขียน Bot (เข้าไปตรวจสอบ) Keyword ที่ต้องการ monitor (คำ,วลี,พยางค์) ที่ต้องการโดยสามารถดู Report ได้แบบ Real time แล้วสามารถ Take actions ได้ทันที กรณีผู้บริโภค เข้าใจสินค้าผิด หรือ มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสินค้าและบริการ

keyword_monitoring
keyword_monitoring

เมื่อเราได้ทำการ Monitor  Keyword ให้ Brand สินค้าไปสักระยะหนึ่งแล้ว เราได้เห็นถึงการพูดคุยเกี่ยวกับ Brand ในข้อด๊ และ ข้อไม่ดี รวมถึงช่องทางการตลาดของผู้บริโภคที่ยังไม่สามารถเข้าถึงโฆษณาสินค้าและบริการได้ รวมถึงต้องการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกของคนใน Web board เพื่อนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการแทนการตัดสินใจของตนเอง ซึ่งถือว่า ช่องว่างตรงนี้ สำคัญทีสุดที่ Brand มองข้าม

keyword2_monitoring
keyword2_monitoring

เมื่อ Brand ได้รับรู้เร็ว การ Take actions  ให้เร็วคือ Tool เครื่องมือตัวหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าควรจะเข้ามาเรียนรู้อย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดในอนาคต และ การทำ CRM ในโลก Social Network ที่กำลังเกิดขึ้น

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม

ติดต่อ คุณอนันตชัย อิทธิวรพงศ์
Webmaster
Email : anantachai@idea2mobile.com
Mobile : 0866188111
Emails : anantachai@idea2mobile.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *