Facebook ปรับกฎใหม่ ไม่อนุญาตให้แบรนด์ใดๆ ทำกิจกรรมชวนผู้ใช้มากด Like โดยเด็ดขาด!!

facebook ออกกฏห้ามทำกิจกรรมเพื่อเพิ่ม Likes
facebook ออกกฏห้ามทำกิจกรรมเพื่อเพิ่ม Likes

Face book เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2544 นี้ได้ออก Promotion Guidelines ข้อห้ามในการจัดทำกิจกรรมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

facebook_guideline
facebook_guideline

ข้อสรุปของ Face book ในการประกาศออกมาเป็นดังนี้ ที่มาอ้างอิง : 1. http://faceblog.in.th/2011/05/facebook-huge-facebook-reins-in-contest-guidelines/

  • การจัดแคมเปญใดๆ บน Facebook จะต้องจัดผ่าน Facebook App เท่านั้น (จะเป็น Application Tab ในหน้า Facebook Page ก็ได้)
  • Facebook ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดแคมเปญต่างๆ (ถึงจะจัดบน Facebook ก็เถอะ)
  • Facebook ไม่อนุญาตให้บังคับ User กด Like หรือต้องทำอะไรต่อมิอะไรก่อนจะได้ใช้งาน Application ที่เราเป็นคนสร้างเด็ดขาด
  • Facebook ไม่อนุญาตให้เอาระบบฟีเจอร์ต่างๆ ของ Facebook ไปจัดแคมเปญโดยเด็ดขาด ยกตัวอย่างเช่น กดปุ่ม Like ได้รางวัล, กดโหวต (Questions)
  • ถ้าแคมเปญจบและได้ผู้โชคดีแล้ว Facebook ก็ไม่อนุญาตให้ส่งข้อความไปหา, แชตไปหา หรือโพสต์ในหน้า Profile ของผู้โชคดีเด็ดขาด
  • Facebook ไม่อนุญาตให้เอาคำว่า “Facebook” (ในที่นี้เหมารวมถึงชื่อ, โลโก้ และอื่นๆ) ไปอ้างอิงในการจัดโปรโมชั่นโดยเด็ดขาด

แนวปฏิบัติเรื่องโปรโมชั่น แปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษ  ที่มาอ้างอิง 2. http://www.fringer.org/?p=524
(คำอธิบายจาก TheBlueDoor blog ในวงเล็บ)

แนวปฏิบัตินี้ รวมถึง ประกาศเรื่องสิทธิและความรับผิดชอบของเฟซบุ๊ก, แนวปฏิบัติเรื่องโฆษณา, นโยบายว่าด้วยการเขียนแอพพลิเคชั่น และนโยบายอื่นๆ ของเฟซบุ๊ก ครอบคลุมการสื่อสารของคุณเกี่ยวกับการจัดการประกวด (contest), การแข่งขัน (competition), การจับรางวัล (sweepstakes) หรือข้อเสนออื่นใดที่มีลักษณะคล้ายกัน (“โปรโมชั่น”) บนเฟซบุ๊ก

ถ้าคุณใช้เฟซบุ๊กสื่อสารหรือจัดโปรโมชั่น คุณมีความรับผิดชอบที่จะจัดการโปรโมชั่นดังกล่าวอย่างถูกต้องตามกฏหมาย รวมถึงกฏกติกา เงื่อนไขข้อเสนอ และคุณสมบัติของผู้เข้าร่วม (เช่น ข้อกำหนดเรื่องอายุและภูมิลำเนา) และจะต้องปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดโปรโมชั่นและของรางวัล (เช่น เงื่อนไขการรับสมัคร และการได้รับอนุญาตจากทางการถ้าจำเป็น) โปรดตระหนักว่าลำพังการทำตามแนวปฏิบัตินี้มิได้แปลว่าโปรโมชั่นของคุณถูกต้องตามกฏหมาย โปรโมชั่นอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์จำนวนมาก และถ้าหากคุณไม่มั่นใจว่าโปรโมชั่นของคุณถูกต้องตามกฎหมายใดหรือไม่ กรุณาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

1. โปรโมชั่นบนเฟซบุ๊กจะต้องกระทำผ่านแอพพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ Facebook.com – บนหน้า Canvas Page หรือแอพพลิเคชั่นบนแท็บ Page เท่านั้น (แปลว่าไม่ให้จัดโปรโมชั่นใดๆ นอกเหนือจากผ่านแอพพลิเคชั่น เช่น จัดบนหน้า Wall ของเฟซบุ๊กตรงๆ ไม่ได้)

2. โปรโมชั่นบนเฟซบุ๊กจะต้องมีข้อมูลต่อไปนี้

a. ข้อความยกเว้นความรับผิดชอบให้กับเฟซบุ๊กโดยผู้สมัครหรือผู้เข้าร่วมแต่ละคน (ผู้เข้าร่วมต้องติ๊กกล่องที่บอกว่า “เข้าใจดีว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ร่วมจัดโปรโมชั่นนี้” หรือแสดงประโยคนี้อย่างชัดเจนในหน้า “เงื่อนไขและข้อกำหนด” ที่คนต้องติ๊ก “รับทราบและยินยอม” ก่อนส่งใบสมัคร)

b. ข้อความที่ระบุว่าโปรโมชั่นดังกล่าวไม่ได้รับการอุดหนุน ส่งเสริม จัดการ หรือเกี่ยวข้องใดๆ กับเฟซบุ๊ก (ให้บอกว่าเฟซบุ๊กไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับโปรโมชั่นของคุณ)

c. ข้อความที่ระบุว่าผู้เข้าร่วมโปรโมชั่นกำลังส่งข้อมูลให้กับ [ระบุชื่อผู้รับข้อมูล] ไม่ใช่เฟซบุ๊ก (ให้บอกอย่างชัดเจนว่าคุณรับข้อมูลส่วนตัวจากผู้เข้าร่วมโดยตรง เฟซบุ๊กไม่รู้เรื่องด้วย)

บทสรุปของแนวทาง Agency ต้องมีการปรับตัวเพื่อทำให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของ Face book ครับ

2 thoughts on “Facebook ปรับกฎใหม่ ไม่อนุญาตให้แบรนด์ใดๆ ทำกิจกรรมชวนผู้ใช้มากด Like โดยเด็ดขาด!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *