ประสบการณ์ไปถ่ายทอดสด ณ ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ถ่ายทอดสดห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
ถ่ายทอดสดห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

หลังจากรับโทรศัพท์ กับ อาจารย์หมอ สุทรารัตน์ หรือ หมอต้องตา อยากจะทำถ่ายทอดสด ณ จุด ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลจุฬา ไปยังตึก อปร ในโรงพยาบาลจุฬา ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งหลังจากที่ได้ไปคุยกับทางคุณหมอแล้ว อือเป็นโครงการที่ให้ความรู้กับนักศึกษาแพทย์ และ หมอจากต่างประเทศเข้ามาให้ความรู้ ณ ห้องฉุกเฉิน ด้วย เราเองก็ประสานงานกับทาง @icez แล้ว น้องเขาก็ไม่คิดค่า Server ในการ Streaming งานนี้เลยทำให้ฟรีแต่ได้ค่ารถ Taxi ขนของอุปกรณ์ไปกลับรวมค่า Set up ประมาณ 3 วัน ในการเดินทางไปที่ ร.พ จุฬาในครั้งนี้

มาดู internet ในโรงพยาบาลจุฬา แทบ จะตะลึง เมื่อต่อตรงจาก Server IDC โดยตรง หาไม่ได้เลยใน office ทั่ว ๆ ไปหรือ Lead line งานนี้เลยได้ใช้ Bit rate แบบสูง รวมถึง files การ Stream แบบ 640×480 Pixel แบบใหญ่ทีเดียว

ถ่ายทอดสดในโรงพยาบาลจุฬา
ถ่ายทอดสดในโรงพยาบาลจุฬา

ทางผมก็ได้ Design ให้สามารถดูได้ทั่วประเทศ แต่การไปถ่ายทอดสดจริงนั้น Case Study คนไข้จริง ก็ไม่ได้ Promote แต่ถ้าในครั้งหน้าได้โอกาสไปถ่ายทอดความรู้อีกครั้ง จะแจ้ง link ให้แพทย์ อาสา แพทย์ชุมชน แพทย์โรงพยาบาลอื่น ได้เรียนรู้ด้วย

ถ่ายทอดสดโรงพยาบาลจุฬา
ถ่ายทอดสดโรงพยาบาลจุฬา

เมื่อถึงเวลาจริงก่อนเริ่มงาน อาจารย์บอกว่าโชคดีมากที่มี คนไข้ที่เป็น Case Study จริง ๆ เข้ามาเป็นคุณยาย มีเนื้องอก แล้วก็วินิฉัยด้วยการทำอัลตราซาวน์อันนี้ คือสิ่งที่ต้องวินิจฉัยแบบ online ไปยังอีกตึก อปร. ระหว่างการถ่ายทำไม่ติดปัญหาอย่างใด

ถ่ายทอดสดโรงพยาบาลจุฬา
ถ่ายทอดสดโรงพยาบาลจุฬา

ทุกอย่างการบรรยายของอาจารย์เป็นภาษาอังกฤษหมด แปลได้เป็นบางตัว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นศัพท์เทคนิคการแพทย์ ถือว่าทางผมได้ทำหน้าที่นี่แบบมีรอยยิ้มตลอด ถือว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ อาจารย์ได้มอบเสื้อ ER ให้ 1 ตัวต้องขอขอบคุณมาในครั้งนี้อย่างจริงใจด้วยครับ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดต้องการถ่ายทอดสด (กรณีเพื่อสังคม รบกวนโทรคุยกันได้เลยครับ)
นายอนันตชัย อิทธิวรพงศ์
Senior Sales Manager
Tarad Solution Co.,Ltd.
Tel : 0866188111
Emails address : anantachai@taradsolution.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *