แน่ใจหรือครับว่าการวัดผล Likes เยอะคือการตลาด Social Marketing ที่ประสบความสำเร็จ?

แน่ใจหรือครับว่าการวัดผล Likes เยอะคือการตลาด Social Marketing ที่ประสบความสำเร็จ
แน่ใจหรือครับว่าการวัดผล Likes เยอะคือการตลาด Social Marketing ที่ประสบความสำเร็จ

แน่ใจหรือครับว่าการวัดผล Likes เยอะคือการตลาด Social Marketing ที่ประสบความสำเร็จ ? อันนั้นอาจจะเป็นบทเรียน จากในห้องเรียนหรือวิทยากรที่ได้บอกและเราได้ร่ำเรียนกันจนกว่าเราจะมาเรียนรู้และทำ Campaign เอง จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ได้รับการอบรม หรือ การบอกกล่าวนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ทฤษฏี จากผู้สอน เพียงฝ่ายเดียว

จาก 4 เดือนในการดูแล Fanpage แบบจริง ๆ จัง ๆ ในการจัด Campaign จะเห็นได้ชัดเจนว่า มันจะมีคนกลุ่มหนึ่งหรือเรียกว่าขาประจำ (เปิด Facebook มาเพื่อล่ารางวัล) เป็นจำนวนมากที่เดียว (ตัวอย่างมีเยอะ )

ขาประจำสำหรับ Facebook Page เพื่อล่ารางวัล
ขาประจำสำหรับ Facebook Page เพื่อล่ารางวัล

Facebook ขาประจำจะมีตัวอย่างคล้าย ๆ กัน คือ เปิด Account มา แล้วหากิจกรรมทางการตลาดที่ แต่ ละ Brand นำมาเสนอให้เล่นเกมส์ ชิงรางวัล โดยยึดหลัก ง่าย ๆ ตาม กฏของ FBที่ให้เล่น คือ  Likes / Share / Comments เป็นหลักที่ง่ายมาก  เปิด Facebook เยอะ มีโอกาส ล่า รางวัล ได้เยอะ แต่เขาไม่ได้มาสนใจสินค้าคุณนะครับ

ขาประจำสำหรับ เปิด Facebook เพื่อล่ารางวัล
ขาประจำสำหรับ เปิด Facebook เพื่อล่ารางวัล

Facebook เปิดไม่ยาก  การ Copy Marketing Online  Brand Page (ตามสื่อโฆษณา)  + การไปฟังสัมนาที่เราร่ำเรียนกันด้วยการเพิ่ม Likes เอะอะก็เพิ่ม Likes (ตกลงมันคือกลยุทธ์ที่ดีที่สุดของนักการตลาด Online ) แล้วหรือ ? ถ้ามาเห็นตัวเลขจริง จากประสบการณ์จริง  จะพบว่า ใน 100 คน จะมี ขาประจำประมาณ 30 -40 % เลยทีเดียว ถามว่าขาประจำ นี่คือ กลุ่ม Target ของลูกค้าคุณหรือเปล่า ?

ปล . เมื่อ Campaign  จบลง คนพวกนี้แหละ จะมีจิตวิทยา Unlike ก่อนชาวบ้านทำให้ มุมมอง Marketing ต้องทำอะไรบางอย่าง ก็คือ แจกรางวัล รวมถึง รวมกัน Drama ให้คนดูแล Page แบบเซ็งกันไปทีเดียว

ตัวเลขมุมมองทางการตลาด Likes เยอะมันน่าจะดี แต่แฝงไปด้วย Like ผี ทำให้คนเข้าใจผิดว่า Brand นี้ มีลูกค้าเยอะ ผมว่ามันไม่จริง ? สิ่งที่จะทำให้เกิดยอดขายจากการทำการตลาดนั้น แล้วมาเป็นลูกค้าคุณอันนั้นหละ คือ แนวทาง Marketing ไม่ว่าจะเป็น off-line หรือ Online ที่ประสบความสำเร็จ

ผมเชื่อและหวังว่าสักวัน ผู้บริหาร หรือ ผู้นำทางการตลาดในโลก Online น่าจะเปลี่ยนแนวกลยุทธ์ในการทำการตลาดบ้าง ไม่ใช่ไปเชื่อทฤษฎี ว่า Likes เยอะ ประสบความสำเร็จ หรือ ตัวเลข บ้า ๆ บอ อะไร แต่ไม่เคยรู้ไส้ในอะไรเลย (ตอนนี้กินเงินเดือนในลูกจ้างประจำอยู่ก็ต้องทำตามคำสั่งไป) สักวันคงได้พัฒนาการตลาดอะไรที่มันมากกว่านี้

Webmaster
Anantachai Ittiworapong

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *