Social Commerce สื่อที่มาแรงในปี 2011

Sansiri Socail Commerce
เก็บตกจากงาน Sansiri Socail Commerce

จากงาน Sansiri Social Commerce , Ensogo and GURUs ที่จัดขึ้น ร้าน โคอิ (Koi Bkk) สุขุมวิท 20 เมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม 2544 ที่ผ่านมาในงานได้มีการแบ่งปันความรู้จากกูรูหลาย ๆ ท่านไม่ว่าจะเป็น คุณสมัชชา พรหมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ผู้ขับเคลื่อนให้ Sansiri Digital คงความเป็นผู้นำด้านการตลาดดิจิตอลในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงกูรูอีกหลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้กล่าวถึง ประเด็นความสำคัญอยู่ที่ในส่วนของ Social Commerce จะมาแรงในปี 2011 นั้น  Social Commerce คือ ?

Social Commerce คือเครือข่ายสังคมค้าขายออนไลน์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบอีคอมเมิร์ช  (E-commerce)โดย มีการนำสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อออนไลน์ต่างๆ มาช่วยในการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้หรือผู้ซื้อเพื่อช่วยในการขายสินค้า
ออนไลน์ ต่างๆ โดยผ่านช่องทางเว็บไซต์  มีใครนำมาใช้บ้างในโลกปัจจุบันตัวอย่างเช่น

ensogo
ensogo

รูปแบบการจับ Due ที่สนใจจะซื้อของทั้งหมด แล้ว รวมตัวกันไปซื้อเพื่อให้ได้ส่วนลดให้มากที่สุดไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่ใช้โลกของ Social Network หรือบุคคลที่ต้องการสินค้าเหมือน ๆ กัน แล้วได้ในราคาที่ถูก คนขาย ก็พอใจในการขายจำนวนมากได้ทันที

sanook_cupongSanook Coupon คูปองส่วนลดของการจับ Due สินค้า เป็นในระบบ Social Commerce

ทำไม Social Commerce น่าจะเติบโตในปีนี้ แน่นอน จาก Social Network หรือ Web 2.0 นั้น ช่วงแรกเป็นการรู้จัก Share เพื่อนข่าวสาร การรับรู้สินค้าและบริการจากเพื่อน ๆ บอกต่อ นำไปสู่การที่ คนขายไม่จำเป็นต้องโฆษณาอะไรมากมาย เพราะผู้ซื้อ ซื้อสินค้า จากเพื่อนหรือโลกของสังคม Social Network

ถัดไปจาก Social Network นั้น ก็คือ Social Commerce คือ ผู้บริโภคจะเป็นใหญ่ในการเลือกสินค้า เพราะหลาย ๆ คนจับเป็นกลุ่ม ซึ่งมีแรงซื้อจำนวนมาก สามารถต่อรองกับผู้ผลิตได้เป็นอย่างดี โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ยิ่งถ้าขายได้ปริมาณมาก เท่ากับว่า ผู้ผลิตเองก็จะได้ Cash Flows เข้ามาบริหารได้เร็วขึ้น แต่สินค้าที่ขายต่อชิ้นจะได้ Margins ที่ไม่ค่อยสมน้ำสนเนื้อเท่าไหร่

มาดู Video ที่อัดไว้ในงาน

พื้นที่โฆษณา ด้านล่าง สนับสนุนโดย google



One thought on “Social Commerce สื่อที่มาแรงในปี 2011

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *