Social Data จาก Pantip.com สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์พฤติกรรมบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร ?

Social Data จาก Pantip.com สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์พฤติกรรมบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร ?

Pantip.com อยู่กับการใช้งานของคนไทยมามากกว่า 20 ปี แม้แต่เรายังมีเป็น account ID ที่ยืนยันตัวตนแล้วเลย การใช้งาน Pantip.com นั้น จะเข้าไปใช้ตั้ง,ถาม ตาม Life Style ตามห้องต่าง ๆ สามารถเข้าไปดูได้ใน Website Pantip.com ซึ่งแต่ละห้องก็จะมีสมาชิกเข้ามาสอบถามตามห้อง Lifestyle ที่เขากำหนดไว้ เช่นถ้าพูดคุยเกี่ยวกับรถยนต์ ก็ไปห้องรัชดา หรือ ถ้าจะพูดคุยเกี่ยวกับการลงทุนก็จะไปห้องสินธร ซึ่งการตีความ Persona ของคนที่สนใจเข้าไปสอบถาม และ คนที่ตอบการสอบถามนั้น ถ้ามีความสัมพันธ์กันเช่น คนที่สอบถาม หรือ คนที่ตอบคำถามไม่จำเป็นต้องอยู่ห้องเดียวกัน แต่อาจจะอยู่หลาย ๆ ห้องก็ได้ เลยเป็นที่มาของบทความนี้คือการหา Persona จาก Pantip.com

ห้องต่าง ๆใน Pantip.com ที่มี Lifestyle ของการเข้าไปพูดคุยสอบถาม

Lifestyle Pantip.com
Lifestyle Pantip.com

ย้อนไปเมื่อหลายปี หรือ มากกว่า 20 ปี Web board ของคนไทยที่อยู่มานานตั้งแต่ Internet เริ่มเข้ามา เมื่อมี Users มีปัญหาหรือต้องการสอบถามปัญหาอะไร Pantip.com จะเป็น Website อันดับต้น ๆ ของคนไทย ที่เข้าไปสอบถาม และ ขอคำตอบจากคนที่เข้าไปฝังตัวในห้องต่าง ๆ แต่ปัจจุบันน่าจะเป็นที่ร้องเรียน Crisis ของผู้บริโภคซะส่วนใหญ่ โดยแต่ละ Brands ก็จะมีเจ้าหน้าที่ admin เข้าไปตอบคำถาม ตาม user admin เช่น True หรือ AIS ลองไปสร้างคำถามดูครับ จะเจอเจ้าหน้าที่จาก Brands เข้ามาตอบคำถาม นี่คือ Lifestyle ของ Pantip.com ที่ยังคงอยู่ถึงทุกวันนี้

ตีความ Relations ความสัมพันธ์ของห้องใน Pantip.com ที่เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

Keywords : เช่าบ้าน , หาบ้าน, ซื้อคอนโด, เช่าคอนโด

Social data ในช่อง Pantip.com ไม่ว่าจะดึงในรูปแบบ Comment หรือ หัวกระทู้ที่สอบถามจะเข้าไปดูในหมวดหมู่ที่บอกได้ว่า มีการคุยใน Group Lifestyle แบบไหน เช่นใน Group นี้จะบอกถึง Group ขอสินเชื่อ Finance หรือการพูดคุยกัน จะอยู่ในห้องสินธร

Social Data ห้องสินธร
Social Data ห้องสินธร

หรือ Keywords กลุ่มเดียวกัน อาจจะมีหลายห้องที่เกี่ยวข้องกัน เช่น ห้องบางรัก , ห้องชายคา ที่อาจจะเป็นปัญหาของชีวิตคู่ , หรือ การตกแต่งที่อยู่อาศัย อื่น ๆ

ห้องอื่น ๆ ใน Pantip.com
ห้องอื่น ๆ ใน Pantip.com

เมื่อเราจับ Grouping ออกมาให้ดูว่า Keywords ดังกล่าว มีการพูดคุยจำนวนที่เกิดขึ้น และมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ก็จะตีความ Persona ของ Keywords ออกมาได้แบบเบืัองต้นแล้ว

Persona ของ อสังหาริมทรัพย์
Persona ของ อสังหาริมทรัพย์

เมื่อเราจับ Grouping แล้ว สิ่งที่เราจะเห็นต่อไปก็คือว่า Group แต่ละ Group มีลักษณะ แบบไหน

  • คนเช่า : อาจจะมีด้วยหลายเหตุผล,หาใกล้ที่ทำงาน,มีปัญหาครอบครัว
  • คนลงทุน : ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ เก็งกำไร จากหุ้น
  • ตกแต่งบ้าน : หาผู้รับเหมา ต่อเติมบ้าน หรือ ทำบ้านทำสวนเพิ่มเติม

เวลาเอา Social Data ไปใช้งาน หลังจากได้ ลักษณะพื้นฐานของคนที่เข้ามาพูดคุย Persona แล้ว การเข้าไปทำ Communication การสื่อสาร แยกออกไปแต่ละกลุ่มก็จะง่ายขึ้นแล้วครับ

ก็เป็นบทสรุปคร่าว ๆ จากการใช้ Social Data จาก Pantip.com ที่ดึงจาก ระบบ Social Listening แล้วนำมาวิเคราะห์ต่ออีกที ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากจะลองนำเครื่องมือนี้เข้ามาวางแผนทางการตลาด , การ Research, และ หา Insight อะไรบางอย่าง โดยขอนำประสบการณ์ใช้งานมาบอกเล่าต่อกัน

สำหรับ องค์กร & SMEs ที่ต้องการใช้ Social Listening เพื่อหา Insight แล้ว ไม่มีพนักงาน หรือ ไม่อยากเสียเวลาในการดูข้อมูลสามารถใช้บริการจาก Website นี้ได้ครับ

IDEA2MOBILE.COM ให้บริการ

1.วิเคราะห์ Keywords เพื่อหา Insight behavior Customer เพื่อไปต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาด

2. Insight Content for Marketing เชิงลึกเพื่อเนื้อหาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น

3.Servey Online & Off-line เพื่อเข้าถึง Customer ได้ชัดเจนขึ้น

ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

บริษัท ฟร้อนท์ไลน์ เทคโนโลยี จำกัด
ติดต่อ : คุณอนันตชัย (อ้วน)
Tel: 086-3863896