MIXUE (มี่เสวี่ย) น้องใหม่เติบโตตามรอยสินค้าจีนรุ่นพี่ เช่น สุกี้จินดา,หมาล่าสายพาน และมี Insight อะไรอีกบ้างใน Social Listening?

MIXUE (มี่เสวี่ย) น้องใหม่เติบโตตามรอยสินค้าจีนรุ่นพี่ เช่น สุกี้จินดา,หมาล่าสายพาน และมี Insight อะไรอีกบ้างใน Social Listening?

ไอศครีม 15 บาท น้ำมะนาว 20 บาท ใครไปลองแล้วมักจะติดใจในรสชาติความอร่อย ๆ เพราะไปลองด้วยตัวเองแล้ว อร่อยจริงหวะ ข้างมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิตแถวบ้าน ไปถึงร้านทำไมคิวเยอะจังหลังจากกินเสร็จเลย ลองทำการ research เพิ่มเติม ใน Zocial Eye ว่าคนส่วนใหญ่พูดถึง Brand MIXUE มีเสวี่ย อย่างไรบ้าง? เผื่อมี Insight ดี ๆ เข้ามา หุหุ

30 วันใน Google Trends คนหาคำว่า MIXUE มีข้อมูลอะไรบ้าง?

Mixue Google Trends
Mixue Google Trends
Mixue Google Trends

Google Trend ความสนใจในโลกออนไลน์ มีการค้นหาด้วยคำว่า Mixue ด้วยคำว่าสาขา,การเปิดให้บริการสาขาใกล้ฉันเป็นจำนวนมาก จากที่เคยทำข้อมูลเกี่ยวกับ Social Data มาไม่ว่าจะเป็น Case Study ตู้เต่าบิน, สุกี้,ชาบู,หมูกระทะ ความสนใจจะคล้าย ๆ กันเลย คือการ Search หาสาขา, อยากกิน,อยากลอง และ แนวโน้มในการค้นหา Index ก็จะสูงตามไปด้วย น่าจะมีการไปติดตามอ่าน รีวิวจาก Content Creator ที่ไปกินมาแล้ว เลยอยากจะลองบ้าง

Zocial Eye (1 June – 21 Aug 2023)

ของหวาน (ไอศรีม,น้ำมะนาว) จากข้อมูลที่เราใส่ Keyword คำเดียวว่า “MIXUE” เราได้ข้อมูลจากทุกช่องทางออนไลน์ หลังจากนั้นลองมาตีโจทย์ ว่าคนกลุ่มไหนที่เข้าไปเป็นลูกค้า ก็จะได้คำตอบมาคือ เรื่องอายุ 18 – 35 ปี น่าจะเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มวัยรุ่น,นักเรียนนักศึกษา ,Gen Z เป็นส่วนใหญ่ (ไปร้านค้าจริงอายุที่คนเข้าไปซื้อสินค้าก็จะประมาณนี้)

Interest ที่น่าสนใจ สินค้าของหวาน จะเป็นสินค้าที่กินต่อเนื่องหลังจากมื้อหนัก (ของคาว) และ อนาคตน่าจะเป็นคู่แข่งร้านกาแฟ เบเกอร์รี่ อีกด้วย เพราะคนส่วนใหญ่เมื่อกินของคาวเสร็จแล้ว อาจจะไปต่อที่ร้านกาแฟ (Cafe) และกินเบเกอร์รี่ ต่อจากนี้ในอนาคตเมื่อคนรักสุขภาพ,อยากประหยัด อาจจะเปลี่ยนจากกาแฟ เป็นกินน้ำมะนาวแทน และกินไอติมต่อแทน เบเกอรรี่ ก็เป็นไปได้เนื่องจาก ราคาถูกกว่ามาก

Mixue
Mixue

Data จาก Top Post | Top Engagement มี Insight ที่น่าสนใจอีกบ้าง?

Mixue
Mixue

1.อร่อย รสชาติดี คือ สิ่งที่มาจากการบอกใน Social หลังจากได้กินแล้ว

คำว่า อร่อย 107 ข้อความจาก 451 ข้อความ ประมาณ 23 % จาก Content Creator และ คนที่ไปกินแล้ว บอกต่อถึงความอร่อย รวมถึงราคาถูก ด้วยทำให้คนไปต่อคิวรอกิน และ สอบถามสาขาใกล้บ้าน เพราะอยากจะไปลองกันหลายคน

1.1.Top Engagment จากเพจดัง กินไปเหอะ (6xx Shares)

Mixue
Mixue

Content Creator จากเพจกินไปเหอะ ผู้สร้างกระแสของกิน แล้วมีคนเดินรอยตาม เมื่อเราเข้าไปเก็บ Feedback ใน Comment ส่วนใหญ่ชอบอร่อยและบอกไปในแนวทางเดียวกันคือ ราคาถูก , อร่อย แม้สินค้าจะมีให้เลือกไม่กี่เมนู (ไอศรีม , ชาพีช) จะเป็นสินค้าอันดับต้น ๆ ที่ลูกค้าเลือก

2. Location บางแสน (เลือกได้ถูกที่)

ตลาดวัยรุ่น , Cafe บางแสน ใครยังไม่เคยอ่าน Insight บางแสน ดูจาก Link นี้ได้ก่อนครับ จะได้เข้าใจว่า การไปเปิดที่บางแสน ถูกที่ถูกเวลามากเพราะเป็นพื้นที่ของคนวัยรุ่น Gen Z สำหรับมาถ่ายรูปทำ Content ในร้านกาแฟจำนวนมาก ทำให้ได้รับการตอบรับเยอะมาก ลองดูจาก Page ที่ Share เยอะที่สุดในพื้นที่บางแสนกัน

Page ชอบจังบางแสน (Share 9xx)

Link :https://www.facebook.com/shopjungbangsaen/posts/pfbid032iNFvSh4yZc8tpbozbfr6dTnYA47BPDA5z5S5rL4SyBibcm7uEDfEiNyoJZBuEhPl

Mixue
Mixue

การไปเปิดพืั้นที่ในบางแสน การบอกต่อถึงกลุ่มคนวัยรุ่น, Gen Z ทำให้สินค้านี้รู้จักเป็นวงกว้างได้ทันที แทบไม่ต้องใช้งบการสื่อสารการตลาดอะไรมากเลย

3. จุดขาย ที่อยากให้ไปเปิดในพื้นที่หรือห้างสรรพสินค้า

Mixue
Mixue

Magnet แม่เหล็กดึงดูดคน สินค้าที่ดึงดูดคนจำนวนมากให้เข้ามาในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า เช่น ตัวอย่าง ตู้เต่าบิน, Brand สินค้า Mixue ก็เช่นเดียวกันในเมื่อกระแสตอบรับจากวัยรุ่น, Gen Z , หรือ คนที่สนใจอยากลองกินเริ่มมีการพูดถึงเยอะขึ้น ก็จะเป็นการตลาดในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว

คงต้องดูกันต่อไปว่า Brand MIXUE จะเข้ามามีอิทธิพลกับสินค้าที่มีขายในปัจจุบัน เช่น ไอศครีม แมคโดนัล หรือ ร้านกาแฟ+เบอเกอรี่หรือไม่

ปล. ความคิดเห็นส่วนตัว ถ้าหลายคนอาจจะบอกว่า ตลาดกาแฟ กับ ตลาดไอศครีมคนละตลาดกัน (อันนี้ก็มีมุมเห็นด้วย) กับไม่เห็นด้วย ถ้าให้เลือกสินค้าอย่างใดอย่างนึง ระหว่างกาแฟ กับ น้ำมะนาว จะเลือกอะไร

เป็นอีกบทความนึงที่ทำให้เห็นว่า Zocial Eye Social Listening Tool นั้นนำมาหา Insight ที่เป็นประโยชน์ต่อ Brand สินค้าและบริการได้ ในราคาที่ไม่แพง และควรมีไว้สำหรับการทำธุรกิจนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการทำธุรกิจทุกวันนี้ รวมถึงหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างเช่น Case Study นี้

สำหรับ องค์กร & SMEs ที่ต้องการใช้ Social Listening เพื่อหา Insight แล้ว ไม่มีพนักงาน หรือ ไม่อยากเสียเวลาในการดูข้อมูลสามารถใช้บริการจาก Website นี้ได้ครับ www.idea2mobile.com

ขอบคุณ Sponsor สำหรับ Account Zocial Eye

บริษัท ฟร้อนท์ไลน์ เทคโนโลยี จำกัด ซื้อได้ที่ Link นี้

พี่อ้วนสายมู